Mode:     
27 Tháng Tám 2014
   VỀ ISCHOOLNET
   Login  
Hướng dẫn tự học khối 11 Minimize
NGỮ VĂN 11- HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I-2009-2010
Cập nhật bởi: v_lthn - Vào ngày: 29/11/2009 7:25:28 SA - Số lượt xem: 10634

              HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I

                                                             

I. PHẦN TIẾNG VIỆT:

     1.Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân: Nắm được mối quan hệ giữa ngôn ngữ chung của xã hội và lời nói riêng của cá nhân.

     2.Thực hành về thành ngữ, điển cố: Hoàn thiện những kiến thức về thành ngữ, điển cố- Nhận diện và phân tích được giá trị biểu hiện của những thành ngữ, điển cố thông dụng.

     3.Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng: Có kĩ năng nhận thức về nghĩa của từ trong sử dụng: hiện tượng chuyển nghĩa của từ, quan hệ giữa các từ đồng nghĩa...

            a.Tính nhiều nghĩa của từ là kết quả của quá trình chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ, hoán dụ.

            b.Phân biệt từ đồng nghĩa với từ nhiều nghĩa.

     4. Ngữ cảnh: -Khái niệm, Các nhân tố của ngữ cảnh.

     5. Ngôn ngữ báo chí:

            - Nắm được khái niệm, đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ báo chí.(Tính thông tin  thời sự, Tính ngắn gọn, Tính sinh động, hấp dẫn)

            - Phân biệt ngôn ngữ báo chí với ngôn ngữ của văn bản khác được đăng tải trên báo.

     6. Bản tin: -Yêu cầu cơ bản về nội dung, hình thức của bản tin.

                               - Cách viết bản tin.

II. PHẦN VĂN  HỌC:

    A. Kiến thức khái quát:

     1. Những đặc điểm  cơ bản của văn Việt Nam từ đầu TK XX đến cách mạng tháng Tám 1945? (3 đặc điểm)

      2. Những thành tựu chủ yếu về nội dung và nghệ thuật của văn học thời kì này?

           + Nội dung: Kế thừa và phát huy những truyền thống lớn nhất, sâu sắc nhất của văn học Việt Nam (Chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo), đồng thời đem đến cho văn học một đóng góp mới của một thời đại:Tinh thần dân chủ.

             + Nghệ thuật: Những thành tựu hết sức to lớn gắn liền với kết quả cách tân về thể loại và ngôn ngữ.

   B. Tác giả -tác phẩm:

     1.VÀO PHỦ CHÚA TRỊNH (Trích Thượng kinh kí sự)- Lê Hữu Trác

      Giá trị hiện thực và phê phán qua đoạn trích:

-Bức tranh chi tiết, sinh động về cuộc sống xa hoa, quyền quí của phủ chúa

   -Thái độ không đồng tình của tác giả về một cuộc sống quá no đủ nhưng thiếu khí trời.

   

    2.TỰ TÌNH- Hồ Xuân Hương

     - Cảm nhận được tâm trạng vừa buồn tủi vừa phẫn uất trước duyên phận và khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của tác giả

     - Thấy được tài năng thơ Nôm của Hồ Xuân Hưong.

    3. CÂU CÁ MÙA THU-Nguyến Khuyến

     Cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh thu điển hình cho mùa thu làng cảnh Việt Nam (Cảnh thanh sơ, dịu nhẹ-Màu sắc, đường nét chuyển động, sự hoà sắc, tạo hình; hồn quê được gợi lên từ ao nhỏ, ngõ trúc quanh co...) và tình yêu thiên nhiên, đất nước, tâm trạng thời thế của nhà thơ.

    4. THƯƠNG VỢ-Trần Tế Xương.

     Cảm nhận được hình ảnh bà Tú qua nỗi lòng thương vợ của ông Tú.(Tảo tần, đảm đang, nhẫn nại, hi sinh vì chồng con..)

        5. BÀI CA NGẤT NGƯỞNG - Nguyễn công Trứ

     Qua bài thơ, anh (chị) hiểu thế nào là “ngất ngưởng”? Vì sao có thể coi đó là sự thể hiện bản lĩnh cá nhân mang ý nghĩa tích cực của Nguyễn Công Trứ?

     6. BÀI CA NGẮN ĐI TRÊN BÃI CÁT - Cao Bá Quát

        Ý nghĩa tả thực và ý nghĩa biểu trưng của hình ảnh bãi cát và người đi trên cát trong bài thơ ?  

       * Nhân cách nhà nho chân chính qua “Bài ca ngất ngưởng” và “Bài ca ngắn đi trên bãi cát”?

      7. NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU:

      - Những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của ông.

      - Đoạn trích Lẽ ghét thương: Cảm nhận được tình cảm yêu ghét phân minh, mãnh liệt xuất phát từ tấm lòng thương dân sâu sắc của tác giả.

      - Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc: vẻ đẹp bi tráng của bức tượng đài có một không hai trong lịch sử văn học Việt Nam thời trung đại về người nông dân

          + Hình ảnh họ trong cuộc sống bình thường - Những chuyển biến khi có giặc xâm lược - Vẻ đẹp hào hùng khi xung trận ® Tất cả được khắc hoạ bằng bút pháp hiện thực-Những chi tiết chân thực được chọn lọc tinh tế,  đậm chất sống và mang tính khái quát cao.

           + Ca ngợi hình ảnh của người nông dân: đằng sau manh áo vải, sau cuộc đời lam lũ là lòng yêu nước và ý chí quyết tâm bảo vệ đất nước.

      8. HAI ĐỨA TRẺ- Thạch Lam :

        - Chủ đề truyện ngắn.

        - Cuộc sống và hình ảnh của những người dân nơi phố huyện:nghèo khổ, quẩn quanh, lay lắt, mỏi mòn...và niềm thương cảm của tác giả.

         - Sự đồng cảm, trân trọng trước những ước mong đổi đời dẫu còn rất mơ hồ và tội nghiệp của họ.

        - Hình ảnh đoàn tàu ? Vì sao chị em Liên và An cố thức để được nhìn chuyến tàu đêm qua phố huyện?

        - Những nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật Thạch Lam qua truyện ngắn?

        - Anh(chị) có ấn tượng sâu sắc nhất với nhân vật nào? Chi tiết nghệ thuật nào trong truyện? Vì sao?

      9. CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ - Nguyễn Tuân

      -Trong truyện, Nguyễn Tuân đã sáng tạo một tình huống độc đáo, giàu ý nghĩa,anh (chị) có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?

 - Phân tích vẻ đẹp của hình tượng nhận vật Huấn Cao, qua đó hiểu được quan điểm thẩm mĩ của nhà văn.

 - Vì sao nói nhân vật quản ngục là “một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”.?

 - Vì sao nói :Cảnh cho chữ- “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”.?

 - Đặc sắc nghệ thuật trong tác phẩm

     +  Xây dựng nhân vật.

     + Thành công trong việc gợi không khí cổ kính của một thời nay chỉ còn vang bóng bằng hệ thống ngữ âm cổ, câu văn đĩnh đạc, trang trọng, giàu chất hội hoạ, bút pháp đối lập

10. HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA-Vũ Trọng Phụng

 - Tình huống trào phúng ngay ở nhan đề đoạn trích.

 - Cái chết của cụ cố tổ đã đem lại hạnh phúc cho đám con cháu đại  bất hiếu và cả người ngoài gia đình...(xây dựng hàng loạt chân dung biếm hoạ)

     - Cảnh đám tang gương mẫu với những chi tiết hài hước, âm thanh hỗn tạp,...

11. TÁC GIA NAM CAO:

    - Nắm được những nét chính về con người, quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính  và phong cách nghệ thuật của Nam Cao.

    - Truyện ngắn Chí Phèo:

        + Phân tích nhân vật Chí Phèo để thấy được nỗi thống khổ vì bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo à tư tưởng nhân đạo sâu sắc mới mẻ của Nam Cao

        + Những đặc sắc về nghệ thuật (Xây dựng nhân vật điển hình, kết cấu, ngôn ngữ...)

 12.VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI (Trích Vũ Như Tô) – Nguyễn Huy Tưởng

    - Các mâu thuẩn cơ bản?

    - Đặc sắc về nghệ thuật?

 13. TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét) – U.SÊCH-XPIA

Vấn đề đặt ra trong đoạn trích: ngợi ca, khẳng định vẻ đẹp của tình người, tình đời theo lí tưởng của chủ nghĩa nhân văn

 14. CÁC BÀI ĐỌC THÊM: Nắm được nội dung chính và đặc sắc về nghệ thuật

 

III. LÀM VĂN

1.      Thao tác lập luận phân tích.

2.      Thao tác lập luận so sánh.

* Một số lưu ý: - Cần phải nắm chắc cốt truyện, các sự kiện, chi tiết tiêu biểu liên quan đến  nhân vật chính, các chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong các tác phẩm.

- Kĩ năng  để viết được một bài văn nghị luận văn học có luận điểm, luận cứ chính xác, lập luận hợp lí, thuyết phục (Cụ thể:Khâu phân tích đề, lập dàn ý, hoặc tìm lí lẽ, dẫn chứng- vận dụng kết hợp các thao tác lập luận; hoặc ở khâu diễn đạt..)

*Xem thêm phần hướng dẫn ở SGK trang 211

 

IV. MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO

1.             Phân tích hình ảnh bà Tú qua nỗi lòng thương vợ của ông Tú trong bài thơ Thương vợ.

2.             Anh (chị) có ấn tượng sâu sắc với nhân vật nào, với chi tiết nghệ thuật nào trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Vì sao?

3.             Anh (chị) cảm nhận như thế nào về đoạn văn miêu tả “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có” ở cuối truyện Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

4.             Ý kiến của anh (chị) về chủ đề của truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam. Theo anh chị đó là câu chuyện về một ngày tàn, một phiên chợ tàn và những cuộc đời tàn tạ hay là câu chuyện về niềm khát khao vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn?

5.             Anh (chị) có nhận xét gì về tình huống truyện trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân.

6.             Phân tích bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao?.

                   

* Gợi ý:

Đề 3:

a)       Về kỹ năng: - Vận dụng được kỹ năng phân tích tác phẩm tự sự

                         - Biết cách trình bày một bài làm văn (mở bài: giới thiệu được vấn đề, kết bài: nêu ý kiến bản thân, nhấn mạnh vấn đề...)

                         - Xác định đúng yêu cầu của đề, không phân tích chung chung về một tác phẩm hay nhân vật.

     b) Về nội dung: các ý chính cần có

                        - Đoạn cho chữ là đoạn hay nhất, kết tinh nghệ thuật của toàn tác phẩm.

                          + Cảm hứng mãnh liệt trước cảnh “ xưa nay chưa từng có

                          + Ngôn từ sắc cạnh, trang trọng cố kính, chi tiết sinh động, gợi cảm, thủ pháp đối lập....

                      - Hình tượng nhân vật Huấn Cao uy nghi ngời sáng: Thủ pháp đối lập được khai thác triệt để:

                       + Việc cho chữ là một sáng tạo nghệ thuật thanh cao với mực thơm, lụa trắng...lại diễn ra “trong một căn buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián”

                       + Sự đối lập giữa hình ảnh kì vĩ của người tử tù”cổ đeo gông, chân vướng xiềng lại đang ung dung phóng bút tô những nét chữ tài hoa...với hình ảnh co ro của thầy thơ lại “ tay run run bưng chậu mực, và viên quản ngục”khúm núm”, vái lạy người tù .

                    - Trật tự kỉ cương nhà tù bị đảo ngược : người đang làm chủ không phải là kẻ đại diện cho quyền lực thống trị mà chính là kẻ tử tù đang bị xiềng, gôngà đây là sự chiến thắng của cái đẹp, cái tài hoa và nhân cách cao thượng đối với cái xấu xa, thấp hèn.

...................HẾT..............

 

Chúc các em ôn tập và kiểm tra có kết quả tốt.

Các tin khác
Hướng dẫn ôn thi lên lớp môn Ngữ văn 11- Hè 2014 05/06/2014
ĐỀ & ĐÁP ÁN KTHKI- 2013-2014- NGỮ VĂN 11 15/01/2014
Ngữ văn 11- Hướng dẫn ôn tập HKI- 2013-2014 01/12/2013
Hướng dẫn ôn tập thi lên lớp môn Ngữ văn 11 hè 2013 26/06/2013
NGỮ VĂN11- HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HKII- 2012-2013 19/04/2013
ĐỀ & ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKI 2012 - 2013 NGỮ VĂN 11 23/12/2012
CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA HKI - 2012 - 2013 17/12/2012
NGỮ VĂN 11- HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HKI- 2012-2013 01/12/2012
NGỮ VĂN 11- ĐỀ KIỂM TRA HKII- 2011-2012 16/05/2012
NGỮ VĂN 11- HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HKII-2011-2012 27/04/2012
NGỮ VĂN 11- ĐỀ KIỂM TRA HKI- 2011-2012 15/01/2012
NGỮ VĂN 11- HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HKI- NĂM HỌC 2011-2012 05/12/2011
Open the calendar popup.
 
Bản quyền Trường THPT Lê Quý Đôn
Địa chỉ: 152 Trần Dư, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam    Điện thoại: 0510.3851248
Website: thpt-lequydon.edu.vn
Đơn vị phát triển: Trung tâm CNTT - Truyền thông Quảng Nam (QTI)